ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
TRƯỜNG MN PHƯỚC THẠNH
Số: 209/KH-MNPT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Củ Chi, ngày 19 tháng 9 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non
Năm học 2017 – 2018
Căn cứ kế hoạch số 1307/KH-GDĐT ngày 07 tháng 9 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm học 2017 – 2018;
Trường Mầm Non Phước Thạnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên năm học 2017 – 2018 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1/ Thuận lợi:
- Được sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục - Đào tạo, Trường Bồi dưỡng GD-ĐT, Tổ mầm non trong việc triển khai và cung cấp tài liệu BDTX đầy đủ theo đúng tinh thần chỉ đạo.
- Nhà trường triển khai đầy đủ kịp thời nội dung BDTX đến 100% giáo viên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia học BDTX theo kế hoạch.
- Đội ngũ giáo viên có tinh thần học tập cao, mỗi cá nhân đều tự xây dựng kế hoạch BDTX, luôn chủ động trong việc nghiên cứu học tập bồi dưỡng để nâng cao tay nghề.
- Cán bộ quản lý nhà trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, giải thích những nội dung giáo viên chưa hiểu thông qua các buổi họp định kỳ của trường vào mỗi tháng.
2/ Khó khăn:
- Là trường bán trú thời gian làm việc ở trường cả ngày nên việc nghiên cứu tài liệu học tập chủ yếu là thời gian ngoài giờ trường hoạt động.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1/ Mục đích:
Cán bộ quản lý, giáo viên học tập bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, yêu cầu phát triển giáo dục của thành phố, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong đơn vị.
2/ Yêu cầu:
Thông qua BDTX phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường nhằm đảm bảo yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới.
Triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo Chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của Phòng Giáo dục – Đào tạo để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong nhà trường.
III. ĐỐI TƯỢNG:
- Cán bộ quản lý và tất cả giáo viên đang công tác tại trường.
IV. NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG:
1. Kiến thức bắt buộc:
- 1.1Nội dung bồi dưỡng 1: 30 tiết/năm học.
Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như:
Các vấn đề lý luận cơ bản và những điểm mới trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư và Hội nghị Nghị quyết lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII. Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân theo tinh thần triển khai thực hiện Kết luận số 94 – KL/TW ngày 28 tháng 3 năm 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Tình hình quốc tế, trong nước và thành phố nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2017; tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng bộ huyện Củ Chi; nội dung về chuyên môn nghiệp vụ hàng năm của ngành giáo dục – đào tạo.
Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đối với giáo dục mầm non chú trọng nội dung Thông tư 28/2016/TT – BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư 17/TT – BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
1.2 Nội dung bồi dưỡng 2: 30 tiết/năm học.
* Nội dung bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý và giáo viên:
Triển khai các chuyên đề: ( Học viên học tập phần lý thuyết và vận dụng thông qua các chuyên đề, thao giảng, hoạt động, tiết dạy tốt,…)
- Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm;
- Tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ;
- Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ;
- Tổ chức giờ ăn cho trẻ.
2. Khối kiến thức tự chọn: Nội dung bồi dưỡng 3 - 60 tiết/năm học.
Căn cứ nhu cầu của cá nhân, khối kiến thức tự chọn trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên ban hành kèm theo các Thông tư tương ứng; giáo viên tự lựa chọn các module bồi dưỡng.
- Từ Module MN1 đến Module MN 44.
* Nội dung bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý:
3. Các nội dung bồi dưỡng khác trong nhà trường
- Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
IV. HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
1. Chủ động xây dựng nội dung bồi dưỡng cụ thể đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phù hợp với địa phương và đơn vị.
2. Tăng cường thực hiện các chuyên đề gắn việc học tập BDTX với thực tế giảng dạy trong năm học 2017 – 2018. Phát huy vai trò của tổ chuyên môn nhiều hơn trong việc chủ động tổ chức học tập, thảo luận và việc kiểm tra đôn đốc việc học tập BDTX của giáo viên. Cán bộ quản lý nhà trường có kế hoạch kiểm tra định kỳ ở từng tổ, từng nội dung hoạt động, từng thời điểm khác nhau để nhắc nhở, giúp đỡ và việc đánh giá đảm bảo được tính chuẩn xác.
3. Xây dựng kế hoạch cụ thể, phân bố thời gian hợp lý, thông qua các chuyên đề, các buổi triển khai qua sinh hoạt chuyên môn tổ tại trường, dành nhiều thời gian để giáo viên tự học, tự nghiên cứu tại nhà, qua mạng Internet … cán bộ quản lý theo dõi tiến độ học tập BDTX của giáo viên theo kế hoạch, nắm bắt kết quả thực hiện.
4. Tăng cường công tác tổ chức rút kinh nghiệm qua công tác BDTX tại đơn vị để cán bộ quản lý, giáo viên có điều kiện trao đổi, thảo luận tìm ra giải pháp tự học hiệu quả, qua đó giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh và chỉ đạo tốt hơn trong việc thực hiện kế hoạch, sát hợp với từng nhiệm vụ cụ thể tại đơn vị.
5. Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên tập trung có thời hạn nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung bồi dưỡng thường xuyên khó đối với giáo viên; đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong học tập bồi dưỡng thường xuyên; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng.
V. ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BDTX:
1. Căn cứ đánh giá và xếp loại kết quả BDTX giáo viên:
- Căn cứ đánh giá kết quả BDTX của giáo viên là kết quả việc thực hiện kế hoạch BDTX của giáo viên đã được phê duyệt và kết quả đạt được của nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2 và các module thuộc nội dung bồi dưỡng 3.
- Xếp loại kết quả BDTX của cán bộ quản lý mầm non và giáo viên gồm 4 loại: Loại Giỏi, loại Khá, loại Trung bình và không hoàn thành kế hoạch.
2. Phương thức đánh giá kết quả BDTX:
2.1 Hình thức đánh giá kết quả BDTX
Nhà trường tổ chức đánh giá kết quả BDTX của giáo viên: Giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh tại tổ chuyên môn thông qua các báo cáo chuyên đề. Điểm áp dụng khi sử dụng hình thức đánh giá này như sau:
- Tiếp thu kiến thức và kĩ năng quy định trong mục đích, nội dung Chương trình, tài liệu BDTX (5,0 điểm).
- Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục (5,0 điểm).
2.2 Thang điểm đánh giá kết quả BDTX
Cho điểm theo thang điểm từ 0 đến 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, mỗi modul thuộc nội dung bồi dưỡng 3 (gọi là các điểm thành phần).
2.3 Điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình của các module thuộc nội dung bồi dưỡng 3 được ghi trong kế hoạch BDTX của giáo viên): 3.
ĐTB BDTX được làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định.
3. Xếp loại kết quả BDTX:
3.1 Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp loại BDTX như sau:
- Loại TB nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm;
- Loại Khá nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6 điểm;
- Loại Giỏi nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
- Các trường hợp khác được đánh giá là không hoàn thành kế hoạch BDTX của năm học.
3.2 Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của giáo viên, là căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, xét các danh hiệu thi đua, để thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng cán bộ quản lý và giáo viên.
4. Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX
4.1 Nhà trường tổ chức tổng hợp, xếp loại kết quả BDTX của giáo viên dựa trên kết quả đánh giá các nội dung BDTX của giáo viên.
4.2 Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX (không cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX cho giáo viên không hoàn thành kế hoạch).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Ban giám hiệu
- Hiệu trưởng căn cứ kế hoạch của Phòng GD - ĐT xây dựng kế hoạch BDTX của nhà trường và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX của nhà trường. Nộp kế hoạch bồi dưỡng về Phòng Giáo dục và Đào tạo (thông qua Trường Bồi dưỡng Giáo dục) hạn cuối là ngày 22/9/2017.
- Hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên.
- Cán bộ quản lý nộp bài thu hoạch thuộc nội dung bồi dưỡng1, 2, 3 về Phòng Giáo dục và Đào tạo (thông qua Trường Bồi dưỡng Giáo dục) hạn cuối là ngày 20/4/2018.
- Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của giáo viên về Phòng Giáo dục và Đào tạo (thông qua Trường Bồi dưỡng Giáo dục) hạn cuối là ngày 15/5/2018.
- Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước và của địa phương đối với giáo viên tham gia BDTX.
- Đề xuất khen thưởng đối với cá nhân đạt thành tích hoặc xử lý cá nhân vi phạm trong việc thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên.
2. Trách nhiệm của tổ chuyên môn:
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của tổ đã được Hiệu trưởng phê duyệt; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của các cơ quan quản lý giáo dục, của cơ sở giáo dục và thực hiện nhiệm vụ BDTX của cá nhân, đơn vị.
- Báo cáo lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của các cá nhân trong tổ và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
3. Trách nhiệm của giáo viên:
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được Hiệu trưởng phê duyệt; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của các cơ quan quản lý giáo dục, của cơ sở giáo dục và thực hiện nhiệm vụ BDTX của cá nhân, đơn vị.
- Báo cáo tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Tháng
|
Nội dung
cần bồi dưỡng
|
Mục tiêu bồi dưỡng
|
Thời gian (tiết)
|
Tháng 8
|
Nội dung 1
|
Các vấn đề lý luận cơ bản và những điểm mới trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư và Hội nghị Nghị quyết lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII. Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân theo tinh thần triển khai khai thực hiện Kết luận số 94 – KL/TW ngày 28 tháng 3 năm 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Tình hình quốc tế, trong nước và thành phố nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2017; tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng bộ huyện Củ Chi; nội dung về chuyên môn nghiệp vụ hàng năm của ngành giáo dục – đào tạo.
Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đối với giáo dục mầm non chú trọng nội dung Thông tư 28/2016/TT – BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư 17/TT – BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
|
30tiết/ CBQL- GV
|
Tháng 9 đền tháng 3
|
Nội dung 2
|
* Nội dung bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý và giáo viên:
Triển khai các chuyên đề:
- Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm;
- Tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ;
- Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ;
- Tổ chức giờ ăn cho trẻ.
|
30tiết/ CBQL- GV
|
Tháng 9 đền tháng 3
|
Nội dung 3
Nội dung dành cho CBQL
|
Xây dựng khẩu phần, thực đơn cho bữa ăn bán trú của trẻ em tại trường mầm non.
|
Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng:
- Có được kiến thức xây dựng khẩu phần, thực đơn cho bữa ăn bán trú của trẻ em tại trường mầm non.
- Nắm được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ bán trú tại trường mầm non theo thông tư sửa đổi 28/2016/TT – BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016.
- Biết khái niệm về: Khẩu phần, thực đơn, chế độ ăn.
- Biết các nguyên tắc chung và các bước xây dựng khẩu phần, thực đơn.
- Biết xây dựng khẩu phần, thực đơn hợp lý phù hợp với lứa tuổi.
- Biết lựa chọn thực phẩm theo mùa để xây dựng khẩu phần, thực đơn hợp lý phù hợp với từng địa phương.
- Có kỹ năng xây dựng khẩu phần, thực đơn hợp lý phù hợp với lứa tuổi.
|
60 tiết/ giáo viên
|
Đảm bảo an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tại trường mầm non.
|
Sau khi tìm hiểu học viên có thể:
- Biết những tai nạn thương tích thường xảy ra với trẻ lứa tuổi mầm non và nguyên nhân gâyra tai nạn thương tích cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.
- Có thái độ và biện pháp tích cực trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.
- Có kỹ năng xử trí ban đầu một số tai nạn thương tích
|
Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của các nhóm trẻ độc lập – tư thục.
|
- Hiểu được đặc điểm phát triển của trẻ dưới 36 tháng, tầm quan trọng và những yêu cầu về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 36 tháng.
- Biết nhu cầu và mức độ đáp ứng nhu cầu của xã hội về chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 36 tháng trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
- Nắm rõ thực trạng về chất lượng chăm sóc, giáo dục trong nhóm trẻ độc lập tư thục.
- Nhận diện được tình hình phát triển của nhóm trẻ độc lập tư thục ở địa phương và phân tích được những hạn chế, xác định đúng các nguyên nhân làm giảm chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhóm trẻ độc lập tư thục.
- Lựa chọn một số biện pháp phù hợp với địa phương để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhóm trẻ độc lập.
|
Tháng 9 đền tháng 3
|
Nội dung 3
Nội dung dành cho giáo viên
|
Đạo đức của giáo viên mầm non trong giao tiếp ứng xử với trẻ em ở trường mầm non.
|
- Nắm được các vấn đề cơ bản về đạo đức của giáo viên mầm non trong giao tiếp, ứng xử với trẻ mầm non.
- Giáo viên có hành vi đạo đức phù hợp trong giao tiếp ứng xử với trẻ mầm non.
- Có ý thức tự học tập bồi dưỡng để nâng cao đạo đức của con người giáo viên mầm non trong giao tiếp, ứng xử với trẻ mầm non.
|
60 tiết/ giáo viên
|
Đảm bảo an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tại trường mầm non.
|
Sau khi tìm hiểu học viên có thể:
- Biết những tai nạn thương tích thường xảy ra với trẻ lứa tuổi mầm non và nguyên nhân gâyra tai nạn thương tích cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.
- Có thái độ và biện pháp tích cực trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.
- Có kỹ năng xử trí ban đầu một số tai nạn thương tích
|
Giáo dục nghệ thuật cho trẻ mẫu giáo qua hoạt động trãi nghiệm ở trường mầm non.
|
- Trang bị cho giáo viên mầm non những kiến thức và kĩ năng tổ chức giáo dục nghệ thuật cho trẻ mẫu giáo qua hoạt động trải nghiệm.
- Nêu được khái niệm giáo dục nghệ thuật cho trẻ mẫu giáo qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non; các loại hình nghệ thuật phù hợp với trẻ mẫu giáo.
- Nắm được vai trò của hoạt động trải nghiệm đối với giáo dục nghệ thuật cho trẻ mẫu giáo.
- Xác định được quy trình, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm để giáo dục nghệ thuật cho trẻ mẫu giáo theo mô hình giáo dục trải nghiệm của David Kolb.
- Kỹ năng tổ chức hoạt động nghệ thuật cho trẻ mẫu giáo qua trải nghiệm.
- Quan tâm, hứng thú và sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục nghệ thuật qua hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo.
|
Giáo viên mầm non hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp.
|
- Hiểu được thế nào là giai đoạn chuyển tiếp của trẻ và giai đoạn chuyển tiếp là một quá trình.
- Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi của trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp, đặc biệt là chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.
- Nhận diện được dấu hiệu: “trẻ sẵn sàng”; “gia đình sẵn sàng” và “nhà trường sẵn sàng” trong giai đoạn chuyển tiếp
- Biết cách tổ chức các hoạt động tuyên truyền và đưa ra những giải pháp phù hợp cho cha mẹ hỗ trợ trẻ hiệu quả trong giai đoạn chuyển tiếp.
- Tổ chức được các hoạt động gắn kết với môi trường mới để tạo cảm giác an toàn, thân thiện và hiệu quả, đặc biệt là đối với những trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp (quan tâm hơn đến trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp Một).
- Tôn trọng sự khác biệt của từng trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp.
- Tôn trọng những ý kiến khác biệt và kinh nghiệm của cha mẹ và làm cho họ hiểu rằng hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp là một quá trình hình thành kỹ năng cho trẻ, chứkhông phải là dạy trước chương trình.
|
Kỹ năng quan sát đánh giá trẻ mầm non.
|
- Nêu được một số kỹ năng quan sát và vận dụng để đánh giá sự tham gia và mức độ thoải mái của trẻ trong hoạt động.
- Nêu các dấu hiệu về cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ trong hoạt động.
- Trình bày được cách đánh giá cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ trong hoạt động.
- Xácđịnh được các rào cản chính đối với việc học tập và tham gia của trẻ.
- Phân tích các hành động thay đổi nhằm nâng cao cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ.
- Nhận diện được những dấu hiệu của cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ trong hoạt động.
- Quan sát và ghi nhận mức độ cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ trong thực tiễn hoạt động.
- Thay đổi môi trường giáo dục nhằm nâng cao cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ trong các hoạt động giáo dục.
- Luôn có ý thức quan sát và nhận ra những dấu hiệu của cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ trong hoạt động ;
- Tích cực vận dụng những kết quả quan sát để thay đổi môi trường giáo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của trẻ ở trường/ lớp mầm non.
|
Kỹ năng phối hợp của giáo viên mầm non với cha mẹ của trẻ trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.
|
- Hiểu được khái niệm giáo dục hòa nhập, đặc điểm và các yếu tố của môi trường giáo dục hòa nhập ảnh hưởng đến sự phối hợp giữa giáo viên mầm non và cha mẹ trẻ;
- Hiểu được vai trò của sự phối hợp giữa giáo viên mầm non và cha mẹ của trẻ trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật;
- Xác định đượ các kỹ năng chính của giáo viên mầm non để phối hợp tốt với cha mẹ của trẻ trong môi trường hòa nhập.
- Giao tiếp hiệu quả và chia sẻ thông tin một cách khoa học, khách quan với cha mẹ của trẻ về trẻ khuyết tật trong lớp học.
- Tôn trọng sự đa dạng của gia đình trẻ em;
- Có hành vi ứng xử phù hợp với gia đình trẻ trong quá trình thực hiện giáo dục hòa nhập.
|
Trên đây là kế hoạch Bồi BDTX cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên năm học 2017 – 2018 của trường Mầm non Phước Thạnh. Nhà trường, các tổ chuyên môn, giáo viên, Trường Mầm Phước Thạnh quyết tâm thực hiện./.
HIỆU TRƯỞNG